ITA

การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ
แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data Integrity and Transparency Assessment (OIT)

ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

มีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ของสถานศึกษา โดยเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของสถานศึกษา เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์หลักของสถานศึกษาได้ ใน 2 ตัวชี้วัด ได้แก่

ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล (o1 – o29) ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (o1 – o6)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน (o7 – o16)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ (o17 – o22)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (o23 – o25)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส (o26 – o29)

ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต (o30 – o37) ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่

ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดําเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (o30 – o35)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (o36 – o3

* ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน  (o1 – o6)

1. ข้อมูลพื้นฐาน

ข้อ

หัวข้อ

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

01

โครงสร้าง

  • แสดงแผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของ สถานศึกษา
  • แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่างเช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น

02

ข้อมูลผู้บริหาร 

  • แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษาและรอง
    ผู้อำนวยการสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
    1. ชื่อ-นามสกุล
    2. ตำแหน่ง
    3. รูปถ่าย
    4. ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ
    Line หรือ E-mail เป็นต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง)

03

อำนาจหน้าที่

  • แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่
    กฎหมายกำหนด เช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ของ
    สถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น

04

แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน

  • แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที ่มีระยะ
    มากกว่า 1 ปี
  • มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
    1. ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
    2. เป้าหมาย
    3. ตัวชี้วัด
  • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน

05

 ข้อมูลการติดต่อ

  • แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย
    ประกอบด้วย ดังนี้
    1. ที่อยู่สถานศึกษา
    2. หมายเลขโทรศัพท์
    3. E-mail
    4. แผนที่ตั้ง

06

 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

  • แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ
    ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ การใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช.และระดับ ปวส. เป็นต้น
 * ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (o7 – o16)

2. การบริหารงาน

ข้อ

หัวข้อ

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

07

ข่าวประชาสัมพันธ์

  •  แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน
    ตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษาเป็นข้อมูล
    ข่าวสารที่เกิดขึ้นปีงบประมาณปัจจุบัน 

08

Q&A

  • แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และ
    หน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดย
    มีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของ
    สถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board, กล่องข้อความ
    ถาม-ตอบ, Chat, Chatbot เป็นต้น

3. การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล

09

Social Network

  • แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถ
    เชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา
    ยกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram,
    TikTok เป็นต้น

ข้อมูล 09

tnk.ac.th

Facebook

4. การดำเนินงาน

ข้อ

หัวข้อ

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

010

 แผนดำเนินงานประจำปี

  • แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี
  • มีข้อมูลรายละเอียดของแผน ฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย
    ดังนี้
    1. โครงการหรือกิจกรรม
    2. งบประมาณที่ใช้
    3. ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ
  • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน

011

รายงานผลการดำเนินงานประจำปี

  • แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี
  • มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
    1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
    2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
    3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอ แนะ

5. การปฏิบัติหน้าที่

ข้อ

หัวข้อ

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

012

คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน

  • แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
  • มีข้อมูลหรือรายละเอียดการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือการปฏิบัติภารกิจใดสำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานทะเบียน, คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานพัสดุ งานการเงิน เป็นต้น

013

คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ

  • แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
  • มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน, คู่มือนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการให้บริกาประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

014

ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ

  • แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการสถานศึกษา
  • สามารถจัดทำข้อมูลแบบเป็นรายเดือน หรือไตรมาส ราย 6 เดือน ที่มีครอบคุลม ในระยะเวลา 6 เดือนแรกของ ปีงบประมาณปัจจุบัน
  • เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจในการบริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, ความพึงพอใจต่อผู้สอน, ความพึงพอใจในการประชุมผู้ปกครอง เป็นต้น

015

รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ

  • แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของ
    ผู้สอน, ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ, ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

016

E–Service

  • แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานที่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายัง สถานศึกษา ตัวอย่างเช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, ระบบ ศธ.02, ระบบ RMS เป็นต้น
  • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นจากเว็บไซต์หลัก
    ของสถานศึกษา

ข้อมูล 016

Facebook

Tnk.ac.th

RMS

ศธ.02

* ตัวชี้วัดย่อยที่ 3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี (o17-o22)

6. แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

ข้อ

หัวข้อ

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

017

แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

  • แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะเวลา 1 ปี
  • มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ความก้าวหน้าของการใช้จ่ายงบประมาณ
    1) งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร
    2) งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
  • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน

018

ผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

  • แสดงผลการดําเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี
  • มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
    1.ผลการใช้งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย ได้แก่งบอุดหนุน งบลงทุน งบดําเนินงาน งบบุคลากร งบรายจ่ายอื่น
    2. ปรากฎแผนงาน หรือ ผลผลิต หรือ โครงการ หรือ รายการ ในการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

7. การจัดซื้อจัดจ้างหรือจัดหาพัสดุ

ข้อ

หัวข้อ

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

019

แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ

  • แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารงานพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560
  • เป็นข้อมูลในการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน* กรณีไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดซื้อจัดจ้างที่กฏหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติม โดยละเอียด หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว

020

ประกาศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

  • แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ยกตัวอย่าง เช่น ประกาศเชิญชวนประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
  • เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน

021

สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน

  • แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
  • มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง, วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง, ราคากลาง, วิธีการซื้อหรือจ้าง,รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลง เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุปเลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น
  • เป็นข้อมูลแบบรายเดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน

022

รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี

  • แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
  • มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.ชื่อหน่วยงาน 2. งานที่ซื้อหรือจ้าง 3. วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 4. วิธีซื้อหรือจัดจ้าง 5. รายชื่อผู้เสนอราคา 6. ราคาที่เสนอ 7. รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก 8. ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10. เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ ตามแบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
*ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (o23 – o25)

8. การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

ข้อ

หัวข้อ

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

023

การดําเนินโครงการ/กิจกรรม
ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

  • แสดงการดําเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลจํานวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
    1. โครงการ/กิจกรรม
    2. งบประมาณ
    3. กลุ่มเป้าหมาย
    4. ระยะเวลาดําเนินโครงการ/กิจกรรม
  • เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

024

หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

  • แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังบังคับใช้ในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน

     

    อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
    1) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เช่นการสรรหาและคัดเลือก พนักงานราชการ, ครูสอนพิเศษ, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
    2) การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร เช่นการบรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น
    3) การพัฒนาบุคลากร เช่น การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น
    4) การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น
    5) การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ เช่น การขอพระราชทานเครื่องอิสริยาภรณ์, การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น, การเชิดชูเกียรติและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น

025

รายงานผลการดําเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

  • แสดงผลการดําเนินงานตามโครงการ/กิจกรรม จํานวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากร มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดําเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
    1. ผลการดําเนินการโครงการหรือกิจกรรม
    2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
    (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่ใช้งบประมาณ”)
    3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
    (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า “ไม่มี”)
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
*ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส (o26 – o29)

9. การจัดการเรื่องการร้องเรียนและประพฤติมิชอบ

ข้อ

หัวข้อ

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

026

แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนทุจริตและประพฤติมิชอบ

  • แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย ประกอบด้วยดังนี้
    1) รายละเอียดวิธีที่บุคคล ภายนอกจะทำการร้องเรียน
    2) รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน
    3) ส่วนงานที่รับผิดชอบ
    4) ระยะเวลาในการดำเนินงาน

027

ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

  • แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและการประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
  • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา

028

ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

  • แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา
  • มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
    1) จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
    2) จำนวนเรื่องที่ดำเนินการเสร็จแล้ว
    3) จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ
  • สามารถจัดทำข้อมูลแบบเป็นรายเดือน หรือไตรมาส หรือราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคุลมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน *กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน

10. การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

ข้อ

หัวข้อ

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

029

การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

  • แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์ กิจกรรม/โครงการ,การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น
  • เป็นการดำเนินงานในปีงบประมาณปัจจุบัน
*ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดําเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (o30 – o35)

11. เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร

ข้อ

หัวข้อ

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

030

นโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)

  • แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และบุคลากรทุกคน จะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy)
  • ดำเนินการสูงสุดโดยผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบัน (ผอ.) และหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

031

การมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา

  • แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสูงสุด(ผอ.) และหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
  • เป็นการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและโปร่งใส
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

12. การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต

ข้อ

หัวข้อ

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

032

การประเมินผลควบคุมภายใน

  • แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
    1. ด้านสภาพแวดล้อม
    2. ด้านการประเมินความเสี่ยง
    3. ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร
    4. ด้านการติดตามและประเมินผล
  • เป็นการดําเนินการย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

033

การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร

  • มีการนําหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และระดับ ปวส. รหัสวิชา 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา หรือ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในรูปแบบ อื่น ๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ,ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ

034

โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต

  • แสดงโครงการ/กิจกรรม ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันการทุจริต หรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
    1. โครงการ /กิจกรรม
    2. งบประมาณ (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ)
    3. ช่วงเวลาดําเนินการ
  • เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ใน
    ปีงบประมาณปัจจุบัน

035

รายงานผลการดําเนินโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการป้องกัน การทุจริตประจําปี

  • แสดงผลการดําเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต มีข้อมูลรายละเอียด

    สรุปผลการดําเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
    1. ผลการดําเนินการโครงการหรือกิจกรรม
    2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
    3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
    (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า “ไม่มี”)

  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

*ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (o36 – o37)

13. มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต

ข้อ

หัวข้อ

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

036

มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา

  • แสดงผลการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษาย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
    1) ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
    2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ(หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส่ภายในสถานศึกษา หรือนโยบาย ไม่รับของขวัญ)

037

การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา

  • แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
  • มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ O36ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน